Trên thực tế thương mại điện tử còn được hiểu một cách đơn giản hơn là việc mua bán hàng hoá và dịch vụ trên Internet. Song theo khái niệm đã được nghiên cứu, thương mại điện tử thực tế phong phú và muôn màu, muôn vẻ hơn. Nó không chi bao gồm việc xử lý giao dịch mua bán và chuyển tiền qua mạng mà còn bao gồm cả các hoạt động trước (chào hàng, quảng cáo…) và sau (ý kiến khiếu nại, phàn nàn…) khi bán hàng. Đặc biệt, khi Internet phát triển nhanh, thương mại điện tử còn phát triển việc mua bán một loại hàng hoá mói, đó là hàng hoá số.
Tham gia thương mại điện tử có ba chủ thể chính: Doanh nghiệp, cá nhân và cơ quan chính phủ. Tuy theo mối quan hệ này mà ta có các loại giao dịch thương mại điện tử: giữa các doanh nghiệp (B2B – Business to business), giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C – Business to customer), giữa chính phủ với doanh nghiệp (G2B – Government to business), giữa chính phủ với công dân (G2C – Government to citizen), giữa hai nhóm đối tượng cá nhân (P2P – Peer to peer). Trong đó giao dịch B2B chiếm một tỷ trọng lớn trong thương mại điện tử.
Tham gia thương mại điện tử có ba chủ thể chính: Doanh nghiệp, cá nhân và cơ quan chính phủ. Tuy theo mối quan hệ này mà ta có các loại giao dịch thương mại điện tử: giữa các doanh nghiệp (B2B – Business to business), giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C – Business to customer), giữa chính phủ với doanh nghiệp (G2B – Government to business), giữa chính phủ với công dân (G2C – Government to citizen), giữa hai nhóm đối tượng cá nhân (P2P – Peer to peer). Trong đó giao dịch B2B chiếm một tỷ trọng lớn trong thương mại điện tử.
Thương mại điện tử có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, phụ thuộc vào mức độ sô” hoá của sản phẩm hoặc dịch vụ, các quá trình kinh doanh và các đại lý chuyển giao. Một sản phẩm có thể là dưới dạng vật thể hay số hoá. Tất cả các chiều đều hiện hữu trong mô hình thương mại truyền thống, trong khi ở mô hình thương mại điện tử thì tất cả các chiều đều ảo. Ngoài các khu vực thương mại truyền thống là hiện hữu, còn trong khu vực thương mại điện tử thì tất cả các mảng đều bao gồm sự kết hợp giữa các chiều thực và số.
Theo định nghĩa rộng rãi nhất và đơn giản nhất đã được chấp nhận phổ biến, thì thương mại điện tử là việc sử dụng các phương pháp điện tử để làm thương mại; nói chính xác hơn thương mại điện tử là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch.
Trong định nghĩa nêu trên đây, chữ “thông tin” (information) không được hiểu theo nghĩa hẹp là “tin tức”, mà bất cứ gì có thể truyền tải bằng kỹ thuật điện tử, bao gồm cả thư từ, các tệp văn bản (text-based file), các cơ sở dữ liệu (database), các bảng tính (spreadsheet), các bản vẽ thiết kế bằng máy tính điện tử (CAD – computer-aided designing), các hình đồ họa (graphical image), quảng cáo, vấn tin,, đặt hàng, hoá đơn, biểu giá, hợp đồng, hình ảnh động (video image), âm thanh…
Từ khóa tìm kiếm nhiều: thương mại điện tử ở
Việt Nam, mô
hình kinh doanh thương mại điện tử