Khi thương mại điện tử được nhìn nhận như kênh phân phối, sự nhấn mạnh tập trung ở môi trường thương mại điện tử. Tức là ở đây các sản phẩm và dịch vụ được phân phối thông qua các kênh phân phối khác với thông thường. Có nhiều loại sản phẩm dịch vụ được đưa vào dạng này:
– Các sản phẩm và dịch vụ có thể chuyển tiếp bằng điện tử được như là các các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, các hàng hoá kỹ thuật số như tin tức, ảnh số hoá hay âm nhạc… cho phép truyền một bản sao (copy) hoàn hảo tới nơi phân phát một cách gần như không tốn kém (thông qua Internet). Khi đó Internet đóng vai trò như một sự giảm thiểu chi phí biên của việc sản xuất các sản phẩm đó.
– Các sản phẩm và dịch vụ mà có giá trị tương đôi thấp và chất lượng đồng nhất (sách, đĩa CD…)
Đối với các dạng sản phẩm và dịch vụ này, thương mại điện tử đóng vai trò “cung cấp một kênh hiệu quả cho việc quảng cáo, tiếp thị và thậm chí là cả phân phôi trực tiếp các hàng hoá và dịch vụ thông tin”.
– Các sản phẩm và dịch vụ có thể chuyển tiếp bằng điện tử được như là các các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, các hàng hoá kỹ thuật số như tin tức, ảnh số hoá hay âm nhạc… cho phép truyền một bản sao (copy) hoàn hảo tới nơi phân phát một cách gần như không tốn kém (thông qua Internet). Khi đó Internet đóng vai trò như một sự giảm thiểu chi phí biên của việc sản xuất các sản phẩm đó.
– Các sản phẩm và dịch vụ mà có giá trị tương đôi thấp và chất lượng đồng nhất (sách, đĩa CD…)
Đối với các dạng sản phẩm và dịch vụ này, thương mại điện tử đóng vai trò “cung cấp một kênh hiệu quả cho việc quảng cáo, tiếp thị và thậm chí là cả phân phôi trực tiếp các hàng hoá và dịch vụ thông tin”.
Thương mại điện tử là thị trường
Khi thương mại điện tử được nhìn nhận như thị trường: Chức năng của thị trường là mang người mua và người bán cùng với sản phẩm/dịch vụ lại với nhau trên thị trường. Trước đây thị trường được hiểu là nơi thu thập các thông tin, so sánh giá cả, thu thập các lời khuyên hay mang người mua và người bán lại với nhau. Nhìn nhận thương mại điện tử như một thị trường bao hàm một cách nhìn khác hẳn về thị trường, chú trọng hơn tói khái niệm một nơi để thông báo và trao đổi giữa các bên, cố vấn và tìm kiếm khách hàng trong tương lai. Chức năng của thị trường được nâng cao trong cộng đồng các khách hàng điện tử (còn được gọi là cộng đồng ảo). Sự phát triển bùng nổ của mạng Internet đã biến môi trường này trở thành một thị trường thực sự, đầy tiềm năng với khả năng tiếp cận toàn cầu và có đặc thù riêng về đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp, người tiêu dùng trí thức và phần nào có thể nói là có thu nhập cao. Tính công khai của thông tin cũng là một điểm mạnh của thị trường này vì tính cạnh tranh cao và khả năng tìm kiếm đối tác, khách hàng mới.
Từ
khóa tìm kiếm nhiều: các loại hình thương mại điện
tử, các
mô hình thương mại điện tử