Trong hoạt động thương mại điện tử đều có sự tham gia của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là nhà cung cấp dịch vụ mạng. Trong thương mại điện tử, ngoài các chủ thể tham gia giao dịch dường như trong giao dịch thương mại truyền thống (người mua và người bán) đã xuất hiện thêm một bên thứ ba đó là nhà cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực… Đây là những người tạo môi trường cho các giao dịch thương mại điện tử. Nhà cung cấp dịch vụ mạng có nhiệm vụ chuyển, lưu giữ các thông tin giữa các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, đồng thời, họ cũng xác nhận độ tin cậy của các thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
Trong thương mại điện tử, độ lớn về quy mô và vị trí của các doanh nghiệp trở nên không quan trọng
Trong thương mại điện tử, độ lớn về quy mô và vị trí của các doanh nghiệp trở nên không quan trọng
Nếu như trong thương mại truyền thống, độ lớn và vị trí có ảnh hưởng quan trọng với sự thành công trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì trong thương mại điện tử, điều này không còn đúng nữa. Thật vậy, trong thương mại điện tử, bất kỳ dù lớn hay nhỏ, doanh nghiệp đều có thể dễ dàng truy nhập đến các khách hàng tiềm năng. Internet không giờng như thế giới hiện thực mà trong đó vị trí và độ lớn của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận với khách hàng. Thành công này đã được chứng tỏ bởi các doanh nghiệp mới được thành lập như Amazon.com, E-trade và E-toys, tất cả đã xác định lại các thị trường tương ứng của mình và hiện nay chiếm thị phần lớn trên Internet. Các công ty này chưa tờn tại trước khi có Internet. Ngày nay, họ đã có thể cạnh tranh với các công ty tờn tại lâu đời, có cơ sở hạ tầng vững mạnh và quyền lực mua bán lớn bằng cách sử dụng sự hiểu biết và linh hoạt để tận dụng ưu thế của môi trường mối.
Một ưu thế của sự hiện diện trên trang Web là nó không có vị trí xác định, kể cả múi giờ và biên giới lãnh thổ. Thông qua trang Web, doanh nghiệp có thể tiếp cận với các khách hàng ồ các vùng địa lý mà trước đây họ không thể vươn tói được. Nhiều người tham quan Website của doanh nghiệp không ý thức được về độ lớn cũng như vị trí của doanh nghiệp. Với một Website, doanh nghiệp có thể dễ dàng hỗ trợ khách hàng ưở bất kỳ đâu trên thế giới. Múi giờ không còn trỏ nên quan trọng nữa. Internet có thể truy cập 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần (gọi là sự hiện diện Web 24×7).
Từ khóa tìm kiếm nhiều: thương mại điện tử ở
Việt Nam, mô
hình kinh doanh thương mại điện tử