Từ khi xuất hiện mạng máy tính mở toàn cầu Internet thì việc trao đổi thông tin đã được mở rộng nhanh chóng trên phạm vi toàn thế giới với số lượng người tham gia ngày tăng. Những người tham gia có thể là các cá nhân hoặc doanh nghiệp, có thể đã biết nhau hoặc hoàn toàn chưa biết nhau bao giờ. Họ gặp gỡ nhau qua những chợ ảo trên mạng để thực hiện khảo hàng và mua bán.
Các giao địch thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn trong thương mại điện tử, nó dần được xoá mờ.
Có thể nói rằng khái niệm biên giới là một cản trỏ lớn đối với thương mại truyền thống. Để cập tối khái niệm biên giới trong thương mại truyền thống, người ta thường hay nghĩ tối sự gia tăng của chi phí giao dịch, những rào cản thuế quan và phi thuế quan – những điều có thể cản trố một doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh của minh trên những thị trường nước ngoài.
Các giao địch thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn trong thương mại điện tử, nó dần được xoá mờ.
Có thể nói rằng khái niệm biên giới là một cản trỏ lớn đối với thương mại truyền thống. Để cập tối khái niệm biên giới trong thương mại truyền thống, người ta thường hay nghĩ tối sự gia tăng của chi phí giao dịch, những rào cản thuế quan và phi thuế quan – những điều có thể cản trố một doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh của minh trên những thị trường nước ngoài.
Vào thế kỷ XXI, bất kỳ khách hàng nào dù là người tiêu dùng, người kinh doanh nhỏ hay là những công ty lớn đều có thể mở rộng việc giao dịch của mình tối những nơi xa xôi nhất của hành tinh. Toàn cầu hoá, tự do hoá mậu dịch và phát triển là con đường nhanh chóng đưa các quốc gia và các doanh nghiệp thay đổi theo hướng cạnh tranh quốc tế trên phạm vi toàn cầu, kể cả việc dành lấy thị trường nước ngoài, thu hút các nhà đầu tư và các đối tác thương mại nước ngoài. Theo xu hướng này, các nước đã và đang dần từng bước cố gắng loại bỏ những rào cản thuế quan và phi thuế quan để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thương mại quốc tế. Song, ngay cả trong điều kiện đó thì vấn đề chi phí giao dịch, kinh doanh ngoài biên giới vẫn là một rào cản to lớn đối với các doanh nghiệp muốn vươn tối những thị trường mới.
Tuy nhiên, rào cản về chi phí lại có thể được xoá bỏ bởi sự phát triển của thương mại điện từ. Thật vậy, thương mại điện tử phát triển càng nhanh thì máy tính cá nhân càng trỏ thành một công cụ hữu đọng cho doanh nghiệp hướng ra thị trường trên khắp thế giới. Không chỉ có các công ty hàng đầu thế giới mới có thể tiếp cận được những thị trường mới, mà ngay cả một công ty vừa mới khởi sự cũng có một mạng lưới tiêu thụ và phân phôi không biên giới ngay nhờ đầu ngón tay của mình. Với thương mại điện tử, một doanh nhân dù mói bắt đầu công việc kinh doanh cũng hoàn toàn có thể kinh doanh ở Nhật Bản, Đức hay Mỹ…, mà không hề phải bước chân ra khỏi nhà – một công việc mà trước kia phải mất nhiều năm.
Từ
khóa tìm kiếm nhiều: các loại hình thương mại điện
tử, các
mô hình thương mại điện tử