Mạng lưới thông tin đối với thương mại truyền thống chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu, còn đối với thương mại điện tử thì nó chính là thị trường. Với thương mại truyền thống, mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để các bên tham gia giao dịch có thể trao đổi dữ liệu tiến tới việc thực hiện giao dịch, còn nơi gặp gỡ, tiếp xúc của họ để tiến hành giao dịch kinh doanh là hoàn toàn độc lập. Còn trong thương mại điện tử, mạng lưới thông tin cũng chính là thị trường – nơi gặp gõ giữa người bán và người mua. Trên Internet đã xuất hiện những khu chợ ảo khổng lồ, tại đó người bán và người mua có thể gặp gỡ nhau, trao đổi dữ liệu, thương lượng và tiến hành giao dịch. Các Website khá nổi tiếng như Yahoo, America Online… thực sự đã trồ thành những khu chợ sầm uất trên Internet. Với mỗi lần nhấn chuột, khách hàng có thể truy cập vào hàng ngàn cửa hàng ảo khác nhau và tỷ lệ khách hàng vào cũng như mua hàng tại các cửa hàng ảo này là rất cao.
Thông qua thương mại điện tử, nhiều loại hình kinh doanh mối được hình thành, ví dụ các siêu thị ảo được hình thành để cung cấp hàng hoá và dịch vụ trên mạng máy tính. Theo một số chuyên gia về kinh doanh trên mạng, chính những tính năng dễ sử dụng và hình thức vui mắt, dễ hiểu của các trang Web dành cho thương mại điện tử là những yếu tố quyết định trong việc thu hút khách hàng.
Thông qua thương mại điện tử, nhiều loại hình kinh doanh mối được hình thành, ví dụ các siêu thị ảo được hình thành để cung cấp hàng hoá và dịch vụ trên mạng máy tính. Theo một số chuyên gia về kinh doanh trên mạng, chính những tính năng dễ sử dụng và hình thức vui mắt, dễ hiểu của các trang Web dành cho thương mại điện tử là những yếu tố quyết định trong việc thu hút khách hàng.
Người tiêu dùng đã bắt đầu mua trên mạng một số loại hàng bán mà trước đây được coi là khó bán trên mạng. Ví dụ: Con người ngày càng trỏ nên lười biếng và họ cho rằng thà phải trả thêm một chút tiền còn hơn là phải đến tận cửa hàng. Một số công ty đã mòi khách hàng may đo quần áo trên mạng, tức là khách hàng chọn kiểu, gửi số đo theo hướng dẫn của cửa hàng (qua Internet) rồi sau một thòi gian nhất định sẽ nhận được bộ quần áo theo đúng yêu cầu của mình. Điều tưởng như không thể thực hiện được này cuối cùng cũng được rất nhiều người hưởng ứng. Các chủ cửa hàng ngày nay cũng đua nhau đưa thông tin lên Web để tiến tới khai thác thị trường rộng lớn trên Website bằng cách mở cửa hàng ảo.
Như vậy, trong thương mại điện tử, bản chất của thông tin không thay đổi. thương mại điện tử chỉ biến đổi cách thức khởi thảo, trao đổi, bảo quản và xử lý thông tin mà hoàn toàn không thay đổi những chức năng cơ bản của thông tin đối các bên tham gia truyền thông của hợp đồng.
Đọc
thêm tại: