Trong bối cảnh ấy, hoạt động kinh tế nói chung và thương mại nói riêng (kể cả khâu quản lý) cũng chuyển sang “số hoá”, “điện tử hoá”; khái niệm “thương mại điện tử” dần dần hình thành, và ứng dụng “thương mại điện tử” ngày càng mở rộng. Sự phát triển và hoàn thiện của kỹ thuật số đã đưa tới cuộc “cách mạng số hoá”, thúc đẩy sự ra đời của “kinh tế số hoá” và “xã hội thông tin” mà thương mại điện tử là một bộ phận hợp thành. Thương mại điện tử là việc sử dụng các phương pháp điện tử để làm thương mại, trong đó “Thương mại” (commerce) không phải chỉ là buôn bán hàng hoá và dịch vụ (trade), như được các nước thành viên Liên Hợp quốc thỏa thuận – bao gồm hầu như tất cả các dạng hoạt động kinh tế và việc chấp nhận áp dụng thương mại điện tử sẽ sớm làm thay đổi toàn bộ hình thái hoạt động của xã hội.
Một trong những cộng đồng sử dụng Internet lớn nhất là giới thương nhân. Được coi như xương sông của thế giới mới, thương mại điện tử bao gồm rất nhiều hình thức, trong đó một số đã được chuẩn hoá nhưng hầu như phần lớn còn lại rất mới mẻ. Thực tế đó không phải là một hiện tượng xa lạ gì. Từ lâu, các công ty đã trao đổi thông tin kinh doanh với nhau thông quá các mạng truyền thông dữ liệu. Chỉ có điều là hiện nay việc thay đổi nhanh chóng về hình thức, đời hỏi mở rộng về số lượng cũng như chất lượng của các trao đổi này trở nên cấp thiết do sự phát triển bùng nổ của mạng Internet và sức ép của xu hướng toàn cầu hoá. Thay vì chỉ trao đổi các thông tin kinh doanh giữa các doanh nghiệp thông qua các mạng đóng kín đơn lẻ, thương mại điện tử hiện nay đang nhanh chóng mỏ rộng ra thành một hệ thống rất phức tạp bao gồm những người tham gia các trang chủ, các doanh nghiệp và người tiêu dùng, các tổ chức và các cá nhân, những người quen và không quen thông qua một mạng mỏ toàn cầu, đó là Internet
Cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng Internet về cả số lượng người sử dụng và các dịch vụ gia tăng, ngày nay người ta hay nói tới một xã hội Internet trong thế kỷ XXI. Dù có xảy ra điều đó hay không, cộng đồng sử dụng Internet hiện đã lớn đến mức mà có thể coi đó là một thị trường thực sự và đầy tiềm năng.
Theo dự đoán của một số chuyên gia kinh tế, thương mại điện tử trên Internet sẽ đạt tới con số hàng chục tỷ đô-la Mỹ vào cuối thế kỷ XX và sẽ phát triển nhanh chóng, như là một thứ nhiên liệu cho nền kinh tế thế giới trong thế kỷ XXI. Chính vì thế không những các nước phát triển mà cả những nước đang phát triển cũng đã và đang chú trọng đến việc triển khai thương mại điện tử tại mỗi nước, coi đổ là điểu kiện để hội nhập và tham gia nền kinh tế thế giới trong thế kỷ XXL Hình như không nước nào muốn chậm bước và bỏ qua thị trường quan trọng và đầy tiềm năng này.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: lợi ích của thương
mại điện tử, mô
hình thương mại điện tử