Thương mại điện tử là một nguồn tài nguyên khổng lồ
Thương mại điện tử chính là một nguồn tài nguyên khổng lồ, không những nó không bị cạn kiệt khi được khai thác như các loại tài nguyên thiên nhiên mà trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và viễn thông phát triển như vũ bão, nó ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Tài nguyên ở đây chúng tôi muốn nói đến không phải là tài nguyên thiên nhiên như sắt, than, đất đá… mà là những thông tin, những sản phẩm cả về vật chất cũng như tinh thần, đó còn là những công cụ hỗ trợ cho thương mại điện tử. Những thông tin, tin tức trên hệ thông mạng luôn được làm mới và khi doanh nghiệp khai thác tức là truy nhập vào mạng thì thông tin đó không bị mất đi như khi doanh nghiệp mua một cái bánh và ăn. Thông tin này không chỉ có doanh nghiệp khai thác mà có hàng triệu người trên thế giới cũng khai thác như doanh nghiệp vậy. Hãy tưởng tượng thông tin này như một cuốn sách, khi đọc một cuốn sách thì cái chúng ta được là kiến thức, cuốn sách không mất đi một chữ nào cả, giá trị của nó vẫn giữ nguyên thì tài nguyên của thương mại điện tử cũng như vậy. Tài nguyên đó chỉ có thể nói là mới hay cũ, giá trị hay không giá trị chứ không phải là hết hay không hết. Đó là điểm khác biệt giữa tài nguyên thương mại điện tử với tài nguyên thiên nhiên.
Thương mại điện tử chính là một nguồn tài nguyên khổng lồ, không những nó không bị cạn kiệt khi được khai thác như các loại tài nguyên thiên nhiên mà trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và viễn thông phát triển như vũ bão, nó ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Tài nguyên ở đây chúng tôi muốn nói đến không phải là tài nguyên thiên nhiên như sắt, than, đất đá… mà là những thông tin, những sản phẩm cả về vật chất cũng như tinh thần, đó còn là những công cụ hỗ trợ cho thương mại điện tử. Những thông tin, tin tức trên hệ thông mạng luôn được làm mới và khi doanh nghiệp khai thác tức là truy nhập vào mạng thì thông tin đó không bị mất đi như khi doanh nghiệp mua một cái bánh và ăn. Thông tin này không chỉ có doanh nghiệp khai thác mà có hàng triệu người trên thế giới cũng khai thác như doanh nghiệp vậy. Hãy tưởng tượng thông tin này như một cuốn sách, khi đọc một cuốn sách thì cái chúng ta được là kiến thức, cuốn sách không mất đi một chữ nào cả, giá trị của nó vẫn giữ nguyên thì tài nguyên của thương mại điện tử cũng như vậy. Tài nguyên đó chỉ có thể nói là mới hay cũ, giá trị hay không giá trị chứ không phải là hết hay không hết. Đó là điểm khác biệt giữa tài nguyên thương mại điện tử với tài nguyên thiên nhiên.
Theo nhà báo người Mỹ Thomas L.Friedman, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về kinh tế toàn cầu cũng đã khẳng định trong cuốn sách “The Lexus and Olive”: “Thương mại điện tử là một nguyên liệu quan trọng, như một tài nguyên, nó sẵn sàng cho bất kỳ ai khai thác, là cái chung ai cũng có thể nắm bắt, có thể biến nó thành tài sản của mình”.
Mỗi tài nguyên đều có những giá trị nhất định. Thương mại điện tử cũng vậy, nó là một tài nguyên chung mà ai cũng có thể được chia sẻ, nắm giữ. Các chuyên gia nghiên cứu cũng cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều có thể tận dụng thương mại điện tử. Cụ thể như các phương tiện Website, E-mail, các sàn giao dịch điện tử v.v…, như một công cụ quảng bá vô cùng hữu hiệu mà chi phí bỏ ra rất nhỏ. Đồng thời nó cũng là phương tiện thay thế cho hàng loạt các loại hình giao dịch thông thường.
Từ
khóa tìm kiếm nhiều: thương mại điện tử ở Việt
Nam, mô
hình kinh doanh thương mại điện tử