Mô hình giá động (Dynamic-pricing Model)
Mô hình này sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng trong việc mua được một món hàng với giá rẻ nhất. Khách hàng có thể so sánh giá cả của các E-shop để khách hàng có thể mua hàng ở nơi rẻ nhất, có thể là họ gom nhiều người có cùng nhu cầu mua một loại sản phẩm lại để được hưởng ưu tiên mua sỉ với giá rẻ hơn… Thu nhập của các Website này chủ yếu là từ tiền của người bán.
Mô hình mạng xã hội
Mạng xã hội, hay còn gọi là mạng xã hội ảo, (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thòi gian.
Mạng xã hội có những tính năng như trò chuyện (chat), thư điện tử (E-mail), tính năng phim ảnh, đàm thoại (voice chat), chia sẻ tệp tin (file sharing), trang tin cá nhân (blog) và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành
một phần tất yếu mỗi ngày của hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Qua các dịch vụ này, có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo nhóm (group) (Ví dụ: Nhóm tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân như địa chỉ E-mail hoặc tên hiển thị (screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (Ví dụ: thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh .doanh, mua bán…
Mô hình này sẽ mang lại lợi ích cho người sử dụng trong việc mua được một món hàng với giá rẻ nhất. Khách hàng có thể so sánh giá cả của các E-shop để khách hàng có thể mua hàng ở nơi rẻ nhất, có thể là họ gom nhiều người có cùng nhu cầu mua một loại sản phẩm lại để được hưởng ưu tiên mua sỉ với giá rẻ hơn… Thu nhập của các Website này chủ yếu là từ tiền của người bán.
Mô hình mạng xã hội
Mạng xã hội, hay còn gọi là mạng xã hội ảo, (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thòi gian.
Mạng xã hội có những tính năng như trò chuyện (chat), thư điện tử (E-mail), tính năng phim ảnh, đàm thoại (voice chat), chia sẻ tệp tin (file sharing), trang tin cá nhân (blog) và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành
một phần tất yếu mỗi ngày của hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Qua các dịch vụ này, có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo nhóm (group) (Ví dụ: Nhóm tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân như địa chỉ E-mail hoặc tên hiển thị (screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (Ví dụ: thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh .doanh, mua bán…
Hiện nay thế giới có hàng trăm mạng xã hội khác nhau, với MySpace và mạng Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và HĨ5 tại Nam Mỹ; Friendster tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Một số mạng xã hội khác cũng gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại Việt Nam xuất hiện rất nhiều các mạng xã hội như: Zing Me, YuMe, Tamtay…
sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích.
Năm 2002, Friendster trồ thành một trào lưu mối tại Hoa Kỳ với hàng triệu thành viên ghi danh. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh này cũng là con dao hai lưõi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất bình cho rất nhiều thành viên.
Năm 2004, MySpace ra đời với các tính năng như phim ảnh (embedded video) và nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn thành viên mói mỗi ngày, các thành viên cũ của Friendster cũng lũ lượt chuyển qua MySpace, và trong vòng một năm, MySpace trỏ thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt truy cập hơn cả Google và được News Corporation mua lại với giá 580 triệu USD.
Năm 2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bưóc ngoặt mói cho hệ thông mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platíorm” cho phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platíorm nhanh chóng gặt hái được thành công vược bậc, mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các thành viên truy cập trên trang này mỗi ngày.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: các loại hình
thương mại điện tử, các
mô hình thương mại điện tử