Mô hình cửa hàng ảo (Virtual Storefront Model) hay Cửa hàng trực tuyến (E-shop hay Storefront Model)
Với loại mô hình này doanh nghiệp có thể bán hàng hoá, dịch vụ hay thông tin trên mạng. Áp dụng hình thức này khách hàng có thể đọc và xem thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và thông tin về doanh nghiệp một cách thuận tiện nhất, và việc tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán qua mạng khi mua lẻ sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây là loại mô hình mà hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đều có thể áp dụng được, đơn giản nhất là đưa thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ lên mạng để tạo điều kiện cho khách hàng có thể thu thập được thông tin dễ dàng nhất. Chuyên nghiệp hơn một chút doanh nghiệp nên tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán qua mạng để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Bán hàng trực tuyến (E-selling)
Với loại mô hình này doanh nghiệp có thể bán hàng hoá, dịch vụ hay thông tin trên mạng. Áp dụng hình thức này khách hàng có thể đọc và xem thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và thông tin về doanh nghiệp một cách thuận tiện nhất, và việc tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán qua mạng khi mua lẻ sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây là loại mô hình mà hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đều có thể áp dụng được, đơn giản nhất là đưa thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ lên mạng để tạo điều kiện cho khách hàng có thể thu thập được thông tin dễ dàng nhất. Chuyên nghiệp hơn một chút doanh nghiệp nên tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán qua mạng để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Bán hàng trực tuyến (E-selling)
Bán hàng trực tuyến là một trong những ứng dụng của thương mại điện tử hiệu quả nhất và rất kinh tế không chỉcho các công ty kinh doanh đạt lợi nhuận cao mà còn có ý nghĩa rất lớn cho cả xã hội, cho từng quốc gia. Bán hàng trực tuyến hiểu một cách đơn giản là công ty cung cấp các hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ trên không gian ảo thông qua Website của công ty. Hàng hoá và dịch vụ được cung cấp trên “chợ ảo” có thể của công ty hoặc không phải của công ty (môi giới). Để bán hàng trực tuyến thì các công ty không chỉ thiết kế không gian chợ ảo đơn thuần mà cần phải có các bộ phận kèm theo để thực hiện quá trình mua hàng như: Bộ phận quản lý trang thông tin, bộ phận bán hàng trực tuyến, hệ thông xác minh thông tin trên đơn đặt hàng của khách hàng (các ngân hàng) và các bộ phận kho vận – phân phát hàng hoá.
Mua hàng trực tuyến (E-buying)
Sau khi khách hàng quyết định muôn mua sắm sản phẩm, họ được chuyển sang khu vực phục vụ an ninh, ở đó, họ được điền các thông tin cần thiết theo yêu cầu của mẫu đơn đặt hàng về thông tin cá nhân: Tên, địa chỉ, tài khoản thanh toán, hình thức thanh toán, địa điểm nhận hàng… và các thông tin này sẽ được ngân hàng nào đó xác minh trước khi giao hàng.
Cụ thể như sau:
– Khách hàng lựa chọn sản phẩm;
– Khách hàng cung cấp thông tin gửi thư, địa chỉ giao hàng và thẻ tín dụng cá nhân hay loại tín dụng để thanh toán điện tử.
– Hệ phục vụ an ninh xác minh thẻ tín dụng với công ty Cybercash hoặc một ngân hàng nào đó do công ty thuê. Giao dịch sau đó được xác minh;
– Ngân hàng của công ty nhận các quỹ thẻ tín dụng từ tài khoản của khách hàng. Phiên giao dịch mua sắm của khách hàng được đặt trong một cơ sở dữ liệu sẵn sàng để công ty tải xuống trung tâm xứ lý dữ liệu.
Sau khi khách hàng hoàn tất thủ tục giao dịch, họ được đưa sang một màn hình báo cho biết giao dịch đã thành công. Thông tin giao dịch sẽ được dùng để phát sinh thư điện tử xác nhận, cảm ơn người tiêu dùng đã mua sắm và cung cấp cho họ các thông tin thích hợp mà họ cần theo dõi đơn đặt hàng. Giao dịch được đặt trong một cơ số dữ liệu ở đó hệ thống kế toán của công ty có thể truy cập để có thể xuất hàng.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: lợi ích của thương
mại điện tử, mô
hình thương mại điện tử